uncategorized

[Fan Vợ] Hành trình edit và lời cảm ơn bạn đọc

Chào mọi người!

Bây giờ là 3 rưỡi sáng ngày 07/05/2020. Vậy là mình đã dành 44 ngày cho bộ [“Fan Vợ” – bạn đã biết chưa?] Thế là hết một mùa nghỉ tết vô tận, hi vọng bộ truyện này sẽ đến với bạn khi bạn bắt đầu những ngày học mới, làm việc mới, và nó sẽ đem lại cho bạn niềm vui.

Anw, cảm ơn mọi người rất nhiều vì đã theo mình từ ngày mình bắt đầu edit cho tới lúc edit xong và còn chịu khó đợi mình beta nha ///v/// Cảm ơn các bạn đọc đã tới và kiên trì với mình nữa.

Phần sau mình lại rant thôi nên đọc đến đây được rồi thank you very much!

__________________________

1, Hành trình edit:

Bộ này là bộ đầu tiên đánh dấu việc mình đọc QT á. Hồi hè năm ngoái thì phải, mình có đọc review bộ này trên Hội Nhiều Chữ nè, hồi đó bộ này được dịch với tên là “Khi vợ là fangirl” trên WeiboVN. Bản dịch hay lắm mà truyện cũng cuốn nên mình đọc một lèo hết bản dịch. Cái rồi chắc tại mình vã nên mình quyết định đến với QT dù trước đây chưa thử đọc bao giờ. Xưa xửa xừa xưa đọc convert mình bị sang chấn tâm lý vì không hiểu gì cả nên lúc đó cũng rén. Mà đọc vào mới biết mẹ ôi QT dễ hiểu lắm ;;;A;;; Thế là mình đọc hai hôm sạch bách truyện và phải nói là mình thích truyện này cực kì, tại nó hài, kute, nhảm shit hợp gu mình hic ;;;A;;; Về sau cứ thi thoảng mình lại vào web WeiboVn để đọc bản dịch đó vì mình thích bản dịch ấy lắm. Rồi sau mình bận quá nên bẵng một thời gian mình có quên.

Ủa tới phần chính chưa? Bình tĩnh đã bảo đang rant rồi mà 😥 Chuyện là vầy nè: Lúc mình đang edit dở bộ Showbiz thì mình có lục lại bộ này coi đã hơn 6 tháng rồi truyện đã full chưa. Cái rồi mình bàng hoàng phát hiện ra là web đã xóa và bay luôn cả truyện ;;;;;A;;;;;; Thế là mình nghĩ….. ừm vậy mình edit vậy. Thế là mình edit văn án rồi mình để đó đi rush Showbiz tiếp. Lúc mình edit Showbiz xong là cuối tháng 3. Ban đầu mình định là vô học thì edit kiểu cầm chừng 1 ngày 1-3 chương, để hoàn thành trong khoảng tầm 3-4 tháng gì đó, tại bận mà. Nhưng cuối cùng thì trường thông báo cho mình nghỉ hết luôn cả tháng 4 và chòi sang tháng 5 vì dịch. Thế nên bạn mới thấy ngày nào mình cũng ngồi rush để xong hết bộ ngày trong mùa dịch vậy đó. Chắc mình bị khùng 🙂

Mình đã tính lượng chữ của nó, nó có 1000 trang word, ít hơn Showbiz tầm 150 trang word. Vậy là mình nghĩ oke 1 tháng thôi no worries. Thế nhưng bộ này mình làm khổ sở thật sự mà mình làm còn chậm nữa. Đúng ra khi bắt đầu dịch/edit bất cứ một cái gì mình đều đọc trước toàn bộ tác phẩm để nắm ý, nhưng bộ này thì mình ỷ là mình đã đọc từ năm ngoái rồi, và mình vừa mới edit một bộ showbiz nên mình làm luôn. Thế là mình làm khổ sở thật sự, lần sau mình sẽ không thế nữa, mình sẽ đọc hết lại để nắm ý huhu. Trong thời gian đầu mình còn bị chứng lo âu tái phát khiến mình rất khó tập trung, mình làm cực kì chậm. Đúng ra phải làm 4-6 chương 1 ngày nhưng mình cảm thấy khổ sở sợ hãi đến độ mình chỉ làm được 2-3 chương. Đấy là lí do vì sao về sau mình phải rush ;;A;;

Bản nền QT của mình khác với bản mình đọc hồi xưa tại sửa name rồi. Bộ Showbiz của mình có raw sẵn trên Wikidich nên mình làm theo đó. Nhưng bộ này link đã die nên mình tự tìm raw. Mình đổi 4 cái raw lận đó. Tấn Giang nè, một cái không cho copy text nên mình đã bỏ, ShubaoW (làm khoảng 90 chap trên raw này) và raw MTLNovel. Wow, mọi người nên dùng MTLNovel làm raw ấy vì nó là raw song ngữ Anh – Trung. Một khổ tiếng Trung một khổ tiếng Anh, cực kì trâu bò ;;;A;;; Đương nhiên bản Anh nhiều chỗ sai lòi nhưng nhìn chung nó vẫn cực kì hữu ích ấy.

Mình bật 6 tab với 1 tab word. 6 tab bao gồm raw, Google dịch, dichngay để tra Hán Việt, từ điển Hán Nôm để tra từ đơn, Tấn Giang (để kiểm soát số lượng chữ) và 1 tab google luôn sẵn sàng trong mọi trường hợp. Thôi nói thật là bộ này là bộ thứ hai mình edit. Sau khi bị chửi quá nhiều từ bộ đầu tiên thì mình quyết định là ờ phải đi tìm hiểu xem cách edit là gì. Tôi đã edit hơn 180 chap, sau đó tôi quyết định tìm how to basic *facepalm*. Giờ mình biết sử dụng baike rồi nha ;;;A;;; Chủ yếu tư liệu đối chiếu của mình khi tra đều là tiếng Anh vì nó nhiều hơn ấy, với thằng google dịch dịch sang tiếng Anh là chuẩn nhất, chứ bảo nó dịch sang tiếng mình thì thực ra nó chỉ dịch lại từ bản dịch tiếng Anh thôi.

Bộ này làm khó hơn Showbiz vì nó có lượng ref lớn hơn. Bộ bên kia tra toàn tra từ mạng chứ bên này mình toàn tra thơ, pop culture, xong rồi cả game gủng các kiểu (mà cao xanh ơi tôi có chơi game đâu ;;A;;), đoạn sau còn cả kiến trúc nữa, may mà ít…. Xong rồi bản QT của mình là của raw mới Tấn Giang, bản raw mình dùng là raw cũ. Nhờ thế mới giữ được một đoạn cảnh H hehe :))) Mình thích nhất là tra từ chửi bậy, mà bộ này cũng tạo điều kiện cho mình tra rất nhiều từ bậy để mình có thể nghĩ cách dịch từ bậy kiểu Tàu sang bậy kiểu VN. Vui lắm. Nọ mình dành gần nửa tiếng tra một idiom về kiu, sau đó dành thêm 10 phút nghĩ xem dịch con kiu này thế nào lmao.

Anw, mình hi vọng là nó đỡ hơn bộ trước. Giờ đọc Showbiz đúng là ngại thật vì hồi đầu đúng là mình chưa biết gì cả. Mình dễ tính lắm nên bình thường khi đọc truyện mình không có ý kiến gì với bản edit cả, hiểu là được. Nên hồi edit một thời gian xong đi tìm truyện đọc cho vui, mình thấy các bạn chửi nhà X nhà Y edit chán. Mình đi vào rồi thấy thế này cũng được mà, mình chấp nhận được. Chắc tại standard của mình low quá huhu ;;;A;;; Sau đợt này mình sẽ nghỉ một thời gian để beta cẩn thận cả 2 bộ nha. Với lại edit kiểu chạy nạn này mệt quá ;;;A;;; Đợt này cách ly xã hội nên mình không được ra ngoài, ở nhà thì hay bị lo âu nên đêm đêm mình ngồi edit. Mình hay ngồi tới 3-4h sáng lận. Đau mắt lắm, ít ngủ nên cũng hay bị đơ nữa. Hết đợt này phải nghỉ chút dưỡng mắt thôi.

Trong 40 ngày edit thì thực sự đoạn đầu làm rất khổ sở, đau đớn do chứng âu lo tái phát nữa. Mình bị chửi rất nhiều, điều đấy làm mình rất đau khổ và sợ hãi vì mình cảm thấy điều tốt nhất mình đã cố gắng cũng không khiến các bạn hài lòng. Tốc độ chậm đi các bạn có thể nghĩ không là gì, nhưng đó là dấu hiệu cho thấy depressive episode của mình đã trở lại, và nếu mình bị hãm trong đó thì mình sẽ không thể đứng dậy được trong một khoảng rất dài. Nửa sau thì mình làm nhanh hơn, mạnh hơn vì vào guồng và ngày nào cũng có các bạn tới comt với mình. Do mình nhát nên mình ít rep comt, nhưng mình đọc hết đó và mình vui lắm. Mỗi ngày mình đều suy nghĩ là mình không nên làm nữa. Nhưng mình tự nhủ là các bạn còn ở đây, mỗi một chương của mình đều sẽ đóng góp vào thành quả cuối cùng nên mình còn làm. Dù plan ban đầu là chót 30/4 xong nhưng mình đã chậm mất 2 ngày. Thôi, may là còn xong. Ở giữa có rất nhiều lúc mình tưởng là mình đã phải bỏ rồi.

Sau đó thì khóa nhà beta nè :3 Thật ra là mình định chỉ khóa bộ này thôi. Nhưng thực sự chậm plan quá rồi nên khóa nhà beta là hình thức nhanh nhất để hoàn thành beta sớm. Lần này mình căn chỉnh hình thức nhiều hơn nè hehe :”3 Ngày nào các bạn cũng hối mình beta nhanh để mở nhà nên mình cố gắng lắm đó. Hic. Nhưng mệt lắm, đợt này beta 4 ngày ộc cả máu, khốn khổ cái thân tôi. Chắc còn lỗi mà hi vọng không to quá.

2, Cảm ơn bạn đọc:

Cảm ơn các bạn nhiều lắm vì đã theo mình, comt cho mình, động viên mình qua mỗi chương. Không có mọi người chắc mình bỏ rồi, thật đó. Biết gì hông, hồi đầu lúc mình làm bộ này nè, nhiều bạn đang đọc Showbiz và chửi mình rất dữ. Có nhiều bạn chửi thẳng vào mặt mình là mình phản quốc, trẻ trâu, mình dùng từ tởm lợm. Có nhiều bạn đi ra ngoài nói là đọc bản edit của mình mà thấy rùng mình, thấy gớm, thấy không nuốt nổi. Mình biết chứ, mình biết hết. Mình biết mình edit không tốt nhưng các bạn nói những lời như vậy về mình mình rất buồn. Nên mỗi một lần buồn đến độ nằm im, không edit được thì mình lại mở comment các bạn khen mình, động viên mình để lấy động lực. Cảm ơn nha ;;;A;;;

Mình nghĩ có khoảng tầm 100 bạn theo dõi Fan Vợ khi mình đang edit và mình phải xin lỗi các bạn thật nhiều vì các bạn đã đọc bản edit thô đó của mình. Mình edit xong là up thôi chứ mình không đọc lại. Có sai chính tả, dịch sai, thiếu, thừa, typo, tùm lum mà các bạn vẫn gắng ;;;A;;; Khổ các bạn quá. Mình còn dịch sai tên phim luôn, nửa đường mình biết mà không có thời gian sửa nên mình cứ để vậy, bữa giờ beta mình mới sửa nè ;;;;A;;;; Có khổ các bạn không cơ chứ why các bạn so kiên trì 😥 Mình muốn dành điều tốt nhất cho mọi người nhưng các bạn đã phải đọc bản đó rồi ;;A;;. Giờ sửa lại rồi mà không biết các bạn có còn quay lại không ;;;A;;;

Cảm ơn các bạn đã đọc bản edit của mình nha. Mình luôn luôn biết là mình edit không tốt, còn nhiều sơ sót, nhưng nếu các bạn đã đọc đến đây, thì mình tin các bạn thật tuyệt vời vì đã kiên trì ở với mình. Mình biết bộ này không chỉ có mình nhà mình edit. Edit được tầm đâu 90 chương thì mình đi tra và có thấy nhà khác cũng làm. Mình biết bạn  có nhiều lựa chọn tốt hơn mình mà bạn vẫn chọn mình, đó là phúc phận của mình. Mình cảm ơn bạn thật nhiều, cũng xin lỗi bạn thật nhiều.

Mình chúc bạn những ngày lành và hạnh phúc.

4:15AM, 07/05/2020

AlanFoxBT4C.

uncategorized

Have a nice day!

Chào mọi người~ Đang khó ở nên mình đình công hết tháng Cô Hồn, xin lỗi anh chị em vì sự bất tiện này~

  1. Truyện nào đã full trong nhà thì nó đã được beta sơ lược lần 1 rồi đó.
  2. Lịch up chương xạo chó: các ngày trong tuần up Thảo Mai, thứ 7 CN up Mỗi lần.
  3. Edit xong truyện gì em khóa mấy hôm để beta hoy chứ không phải tại gì đâu=))).
  4. Em không chỉ edit ngôn tình/đam mỹ mà còn dịch sách tiếng Anh nên nếu thấy content không phải ngôn tình/đam mỹ thì cảm phiền không chửi em.
  5. Hiện tại trong nhà chỗ nào có pass thì chỗ đó chưa beta hoặc nó là truyện H :)))).
  6. Ngạc nhiên hông, cái post này sẽ cập nhật thường xuyên notification đó.
  7. Thấy chữ bé thì làm to ra thế này nè: Link.

Mọi người vui, khoẻ, hạnh phúc nha~

uncategorized

[Review] “Fan Vợ” – bạn đã biết chưa? – Xuân Đao Hàn

Tên truyện: “Fan Vợ” – bạn đã biết chưa? (Lão bà phấn liễu giải nhất hạ [ ngu nhạc quyển ])

Tác giả: Xuân Đao Hàn.

Tình trạng bản gốc: Hoàn thành 161 chương chính + 6 chương ngoại truyện.

Thể loại: Original, Ngôn tình, Hiện đại , HE , Tình cảm, Xuyên việt, Trọng sinh, Song khiết, Showbiz, Sảng văn, Kim bài đề cử , Kim bảng, Counter Attack, 1v1.

Link edit chính chủ: Link.

=====================

Review: 

Câu chuyện này bắt đầu bằng việc fan lâu năm Kiều Tiều của Hoắc Hi gặp tai nạn xe cộ. Cô xuyên vào thân thể người mà cô ghét nhất – nữ minh tinh Thịnh Kiều rất hay la liếm idol mình. Khi cô tỉnh lại, Kiều Tiều đã không còn tồn tại ở bất cứ đâu, cô phải sống sót với thân phận Thịnh Kiều. Một Thịnh Kiều đi đâu cũng bị ghét bỏ, bị tẩy chay ở cả trên mạng lẫn ngoài đời. Thứ duy nhất còn sót lại trong cuộc đời cũ của cô chính là Hoắc Hi. Từ đó, Kiều Tiều phải làm lại tất cả từ đầu, còn vừa phải đu idol trong bóng tối.

Xuyên suốt bộ truyện, người đọc sẽ theo chân cô minh tinh “tái sinh”‘ Thịnh Kiều vượt qua những nghịch cảnh ban đầu để làm lại cuộc đời mình. “Fan Vợ” – bạn đã biết chưa? là một tác phẩm có tích phân hơn 8 tỷ trên Tấn Giang, một con số rất ấn tượng. Sức hút của nó đến từ lối kể truyện vui vẻ, hài hước, nhẹ nhàng của Xuân Đao Hàn, cũng như cách xây dựng nhân vật đáng yêu, “nhiều muối”. Ngoài nhân vật chính Kiều Tiều – Thịnh Kiều thông minh, tinh quái, đầy lạc quan, chúng ta có Hoắc Hi dịu dàng thờ ơ nhưng thực ra rất “đen tối”, Thẩm Tuyển Ý nhảm shit, Triệu Ngu phóng khoáng, Chung Thâm trẻ con, Phó Tử Thanh lạnh lùng, các bạn fan hết lòng vì thần tượng, v.v. Nhiều và còn nhiều nhân vật như thế, tạo nên một chỉnh thể ngọt ngào, dễ thương.

Kiều Tiều, sau là Thịnh Kiều, là một cô gái tràn đầy sự nhiệt huyết, trẻ trung. Cô thông minh, hiểu biết và luôn luôn tích cực. Đối mặt với cú sốc lớn trong cuộc đời, cô đã tự vực dậy bản thân, sống trong thân phận mới, chắm sóc người thân mới của mình và luôn luôn vươn lên. Thịnh Kiều mạnh mẽ với tất cả mọi người, nhưng luôn dịu dàng, ngọt ngào với Hoắc Hi. Cô là một fangirl đu idol điển hình, tất cả những gì cô mong muốn là hạnh phúc cho anh, cô dõi theo anh, bảo vệ anh từ xa. Trong những năm tháng sống trong thân xác Thịnh Kiều, cô đã tìm lại được công bằng cho Thịnh Kiều, đã vượt qua nghịch cảnh, đã bảo vệ được những người thân mà cô muốn bảo vệ. Cuối cùng, Hoắc Hi đã đến bên cô.

Sự trưởng thành của Thịnh Kiều luôn có bóng dáng của Hoắc Hi. Hoắc Hi là người cô đã theo đuổi rất nhiều năm, là người mà cô yêu thương vô cùng. Khi cô “sống lại”, anh chính là người duy nhất nhắc nhở cô cô từng tồn tại như thế nào. Hoắc Hi luôn ở đó, dịu dàng, Hoắc Hi đồng hành cùng Thịnh Kiều trong mỗi bước cô đi. Trong các nam chính của Xuân Đao Hàn, Hoắc Hi là anh chàng chủ động nhất, cũng hay ghen nhất, nhưng anh cũng là một người rất lương thiện, dịu dàng, là người vẫn luôn ở bên Thịnh Kiều từ đầu chí cuối.

Chúng ta sẽ theo chân Thịnh Kiều qua mỗi một tác phẩm của cô, mỗi một gameshow, phim ảnh, mỗi một lần cô đi đu idol, đi concert. Xuân Đao Hàn có tài trong việc tạo ra những gameshow, chương trình vui nhộn để đẩy đưa cốt truyện. Đọc bộ truyện này, chắc hẳn mọi người sẽ có những giây phút vui vẻ bật cười thoải mái vì những màn tấu hài trong gameshow do chị sáng tạo nên.

Đây là một bộ showbiz tập trung nhiều vào giới đu idol với fan, tiếp ứng, bảo vệ idol, cãi vã vì idol, v.v. Ai đã từng đu idol chắc sẽ nhìn thấy mình trong đó khi đọc truyện, bởi truyện nhìn fangirl, giới đu idol với một góc nhìn tươi sáng, tràn ngập nhiệt huyết, tuổi trẻ. Nhưng có những điểm sáng thì cũng phải có những điểm tối. Truyện còn đề cập một ít tới hiện tượng bạo lực mạng, thứ đã một phần khiến cô gái mang tên Thịnh Kiều biến mất mãi mãi. Thế giới đu idol muôn màu muôn vẻ hiện ra dưới ngòi bút của Xuân Đao Hàn, khiến cho ta hiểu thêm và đồng cảm với các bạn. Lấy đó làm vui, lấy đó làm buồn, làm trăn trở.

Trên tất cả, khi đọc truyện, người đọc có thể cảm nhận được tình yêu, tình bạn, tình thân, hòa quyện trong một chỉnh thể ngọt ngào ấm áp. Bộ truyện rất nhẹ nhàng và dễ thương này là một viên kẹo cho những ngày bạn thấy u ám. Đọc và mỉm cười, vì thế giới này còn nhiều niềm vui.

3:30am, 07/05/2020

AlanFoxBT4C.