uncategorized

[Sư đệ] Hành trình edit và lời cảm ơn bạn đọc.

Yo man các chị ơi~~~~

Giờ là 8r tối ngày 09/12/2023 và sau 2 tháng rưỡi edit và ngót 1 tháng beta thì em đã xong cái truyện “Ngày nào ma tôn sư đệ cũng thả thính tôi” của Lung Nhất Tiếu này rồi. MỪNG VCĐ UHUHUHUHUHUHU TOẸT CMN VỜI XÚC ĐỘNG QUÁ cuối cùng cũng có thể xem tiếp Brooklyn 99 ;;;;;A;;;;;

Lời đầu tiên em xin được cảm ơn quý anh chị em bạn bè thân tình đã đọc, đã like, comt ủng hộ em nhèo nhèo. Tuy chắc số em cũng giống mệnh bà tác giả flop sml nhưng hoy không sao, đặt cái dấu chấm kết bài tại đây em khum có hối hận chút nào!!!!

Tiếp theo là phần rant như mọi khi, mọi người có thể đi chơi ông Noel nha~ Cung hỉ Christmas, Merry phát tài!!!!

====================

1. Hành trình edit:

Lúc edit em có nhiều điều trăn trở lắm mà khum biết bây giờ gõ chữ có bày tỏ hết được không, nhưng worry not, chém gió là nghề của em, các chị đặt đít nghe em chém gió nha.

Chuyện kể nà, sau khi edit xong “Thợ sửa giày”, em đã định tiến công tiếp mấy bộ của Nha Đậu, nhưng hình như dạo đó bị bội thực chữa lành hay sao đó mà em chưa thấy rung rinh với bộ nào của bả. Đợi mẻ viết xong bộ xúc tu em sẽ ngó thử coi có ngol không. Sau đó em bập vào một bộ Lính Gác – Dẫn Đường nhiều lông xù tai chó gạc hươu cũng hề mà em cũng mêêêêê. Tuy nửa cuối bộ đó hơi yếu nhưng với một người đã marathon toàn bộ genre này trên web xanh, em nghĩ đó là sự lựa chọn khả dĩ nhất cho mình. Phải tội bộ đó 480k chữ Tàu lận. Mà thề có Chúa lòng lành 3 năm rồi em đâu còn làm bộ nào gần tới 400k chữ đâu, yếu quá mà. Bởi vậy em rén và lùi bước về sau, chuyển qua tu tiên coi sao. Phải kể luôn tu tiên xuyên sách nó phải là kink cứng của em, ủ ôi mê. Em cứ là chốt đơn xoành xoạch. Nhưng em chỉ hay thích mấy phần đầu hề hề kiểu vào truyện xong bắt đầu tương tác với nhân vật thôi. Run rủi kiểu gì em đọc bộ này. Xong tự dưng em đọc hết cmnl, hồ hởi cực kỳ. Có cái arc cuối của cuối hơi bị rush, nhưng nghĩ đi nghĩ lại em vẫn thấy rất là okela. Em lên Tấn Giang thì quào, 560k chữ lận. Kinh vãi, bằng bộ dài thứ 2 trong nhà em là Fan Vợ á. Nhưng lúc ấy kiểu bị bỏ bùa lú hay sao mà em cũng dứt nốt những đồng TG tệ cuối cùng đi mua. Mất 1400 TG tệ, thế là em hết TG tệ rồi :)))) Không biết đó đã phải là tín hiệu vũ trụ bảo em nên nghỉ hưu hẳn hay chưa :)))))

Lúc mua raw về làm bản nền, 560k chữ cỡ đâu gần 1000 trang word, em quằn quại dễ sợ, nghĩ thầm làm 5 tháng chắc kèo. Nhưng mà chắc vì không có expectations gì nên làm nó zui zẻ tự tin hăm hở sướng lắm. Em cứ làm tà tà tà tà, tự dưng hết một tháng đầu edit được 40% truyện luôn, kiểu ầu quaoooooooo. Nhưng đến đây thì con đĩ ảo tưởng trong em lại xuất hiện. Em bắt đầu lập plan edit, kiểu xem đến ngày nào mình có thể edit xong nếu mỗi ngày mình edit 3/4/5 chương. Nghe ảo tưởng dễ sợ hông :)))) Giờ một ngày em làm được max 3 chương hà. Truyện Tấn Giang chương nhiều chữ hơn bên Trường Bội ấy, ngày làm 4-5 chương TB chỉ bằng 3 chương TG thôi à. Nên là sau 1 tháng đầu rất vô tư, rất chill, tự dưng em bị stress vì chuyện edit. Thế là cái truyện này nửa đầu edit nhanh hơn nửa cuối.

Than phiền vậy thôi chứ đây là một trong những truyện mà em thấy cực kỳ vui khi edit. Kiểu nó cứ bị đúng gu mình ấy, bản thiết kế vĩ đại, Alan Fox rất yêu 😥 Em biết là chuẩn gu em thì chắc trật gu nhiều bác, nhưng đã gu là phải lên, quẫy :))))))) Vì bộ này nó cũng xàm quá nên em có để disclaimer đầu truyện, không rõ dòng đó có đuổi các bạn đọc đi khum. Nhưng thui ai xàm xàm hẵng ở lại, em cảm thấy truyện nhảm như vầy mà đọc comt nâng tầm quan điểm chắc cũng tăng xông, nên thôi cứ định hướng trước sảng văn xàm quần cho mọi người khỏi hỏi “ê truyện này nghiêm túc không mày?”. Không, câu trả lời là không :))))

Bộ này đúng kiểu đỉnh cao suy nghĩ về 1000 cái xưng hô đại từ trong truyện. Vì trong đây có 2 cặp, mà thường xuyên xuất hiện với nhau, nên em phải trăn trở làm sao để chọn bộ 4 đại từ mà mọi người đọc là sẽ phân biệt được ai với ai ngay, ngoài ra cần tìm đại từ sao cho protagonist của truyện, chính là bạn thụ, nổi bật được lên giữa truyện. Em đã tham khảo những truyện tương đương trong dòng này, nào là hắn y cậu anh loạn hết cả lên. Em cũng không đùa khi nói là chắc các nhân vật chính đã trải qua toàn bộ những đại từ này trước khi em chốt con kèo cuối. Ban đầu vì thụ cũng kiểu trẻ trâu cười hớ hớ còn là người hiện đại nên em tính hay để là “cậu”. Nhưng đây truyện niên hạ, với thụ cũng 27 rồi, còn hơn em 1 tuổi, nên thui em định chuyển qua “anh”. Nhưng “anh” nó là một cái gì đó hơi nghiêm túc và có phần lạc quẻ quá. Xong em cũng đã nghĩ đến “y”, nhưng “y” thì nó hơi bị cổ quá với một đứa mở mồm ra là game gủng gacha. “Hắn” nghe hơi phản diện. Cuối cùng em settle với “anh chàng”, một đại từ mà em đã từng xài cho main trong bộ nam sinh “Tôi chỉ muốn kế thừa tài sản trăm tỷ” em edit hồi đầu năm nay. Nó kiểu tưng tửng, hớn hớn các thứ. Sau time-skip em định đổi đại từ của thụ từ “anh chàng” => “chàng” để thể hiện thụ đã hòa nhập với thế giới tu tiên, đã chín chắn hơn. Mà edit đến chỗ đấy thấy thụ hết chín chắn, nên vẫn xài kiểu cũ :))))) Tuy nhiên, em cũng biết từ “anh chàng” nghe nó hơi thiếu nghiêm túc trong những đoạn feels, nên em đã phải cân nhắc việc sử dụng một số từ phiếm chỉ, thay thế hoặc xài tên để giữ được độ nghiêm túc lúc cần nghiêm túc. 3 nhân vật chính còn lại cũng từng trải qua những lần chuyển đổi hắn, y, gã, ngài lung tung beng lên. Đấy là chưa kể đến đội nhân vật phụ, hoặc là xưng hô với nhau, cả xưng hô hệ thống. Ở đây em sử dụng cho thụ và hệ thống xưng nhau bằng “tớ-đằng ấy” và “tui-cậu”, để thể hiện cả 2 đều là hai đứa dở hơi cám lợn :)))) Và để hệ thống có cái tính non gender specific, vì dù sao nó cũng là một cái máy. Couple chính xưng hô khá dễ cứ “huynh-đệ” mà phang, còn bao giờ lấy danh hào ra đùa nhau roleplay thì cho chúng gọi nhau “ta-ngài” cho kinky. Cặp phụ thì đau đầu vãi chưởng :)))) Vì trải qua nhiều biến cố quá còn đổi sang thân thể khác mother of A và B tuy 2 mà 1 :))))) Em phải đổi thì quá khứ, thì hiện tại đang gây nhau, thì hiện tại hết gây nhau, thì tương lai đổi cơ thể. Em đã gắng để xưng hô của couple chính với thụ của couple phụ khác với cách công thụ couple phụ gọi nhau, nhằm thể hiện tuy cùng là thầy trò nhưng 1 bên chỉ là thầy trò thuần túy, còn bên kia là kiểu khác muốn lên giường nhau lun hê hê. Thực ra em biết mấy cái này ai edit cũng phải trải qua thôi nhưng em cứ nêu vậy cho bài dài :)))) Để các mẹ biết tuy tính em cũng yolo nhưng mà mấy cái này em có suy nghĩ, cầm lên đặt xuống, để các mẹ đừng can thiệp vào chuyện xưng hô đại từ của em, mệt mỏi lắm=))))))

Hồi edit truyện này em cũng zui lắm vì nó làm em nhớ lại con game Âm Dương Sư em chơi hồi xưa, hoài niệm dữ dội luôn ;;;A;;; Mẹ tác giả này thì chuyên game JX3, khum biết mụ đã đến game G, game H chưa :))))) Em khá chắc kèo cái bìa truyện của mụ là một anh Hoe trong JX3 :)))) Vậy mới bảo quá trình edit không có xì trét mấy vì nó cứ gu gu hoài niệm kiểu gì. Couple phụ thì cũng drama thật mà vì họ phụ rồi nên thôi em cũng kệ, chứ cặp chính gà chíp chẳng có vấn đề gì :)))) Trừ chịch nhau hơi nhiều. Bà này viết từ năm 2010 nên cũng mê motif “một đêm 9 lần, 10 ngày 10 đêm” các kiểu. May mà Tấn Giang cấm nên em không phải edit mấy đoạn đó. Dạo này kiểu bị yếu sinh lý nên chỉ cần biết nhân vật đã chịch nhau là em vui rồi, không có nhu cầu tìm từ tả con kiu cái bứm bông hoa cúc nhí nữa. Nào hồi mana sẽ edit bộ gì sếch bùng lổ hơn=)))))

Hồi đầu tháng 11 em có đi chơi 1 cuốc, xong edit luôn chương cuối ở trên đó. Thế rồi em nghỉ để chơi cho khỏe, tự dưng bị mất flow dễ sợ luôn. Thế là bắt tay vào beta cứ bị bủh kiểu gì :)))) Xong cái lúc beta đó lại trúng vào thời điểm bận rộn nhất ở chỗ làm của em, má nó làm đêm làm ngày cuối tuần cũng đi làm luôn, chẳng thể beta cho nổi. Thú thật độ này em hãi beta vcđ. Cứ nhắc đến beta là đầu em quay quay mắt em choáng choáng. Hồi edit “Thợ sửa giày” là em edit trong tuần, cuối tuần nghỉ. Nên tuần đầu edit truyện này em cũng làm thế á, em edit trong tuần, cuối tuần em beta những chương mình đã edit tuần đó. Em thấy cách này cũng đỡ ngại, em định tiếp tục trò đó. Mà rồi chắc vì em hãi beta quá nên em đã… edit full tuần cmnl, cả t7, cn. Chỉ để không phải beta, hahahahaha, hahaha, haha, ha….

Sau hai tuần bận rộn công việc thì mọi thứ cũng thư thả đi một tẹo để em có thể beta. Em beta mỗi ngày max được tầm 10 chương thôi. Thế mà ngày xưa 1 ngày beta hơn 30 chương. Có thể mọi người sẽ thắc mắc em beta chậm zậy có phải em beta kỹ hơn không? Câu trả lời chắc là không. Em beta chậm vì ghét beta thôi, chứ chắc vẫn ẩu lòi. Nhưng cuối cùng thì hôm nay em cũng beta xong nè, từ ngày 11 tháng trước tới mồng 9 tháng này mới xong. Kỷ cmn lục beta lâu :))))) Đúng là cô gái hết thời già nua hom hem ốm yếu.

2. Cảm ơn bạn đọc:

Trong một tháng public truyện để beta, chỉ có tầm 5-7 bạn hay like cho em thui, mà các bạn chính là những độc giả chuyên bão like chống nhục cho em, nên em đoán họ cũng khum đọc=)))) Bởi vậy, có lẽ đây sẽ là bộ truyện flop lòi tĩ không một ai đọc cả. Đáng đời bản thân em=)))) Tiện đây lời đầu cảm ơn chân thành nhất đến các bạn luôn nhiệt tình like tất cả mọi bài của em, dù nó chẳng có nội dung gì tử tế, toàn xàm=))))

Nhưng, nhưng mà nhé, nếu sau này thật sự có bạn đọc nè, thì mong là bạn thích, bạn đã có những phút giây thư giãn khi theo dõi truyện. Em cảm ơn bạn nhiều lắm!

Thường những bộ em pick, nếu không phải là kim bài đề cử, kim bảng, thì lượt đọc rất là ít. Em cảm ơn từng bạn đọc đã đến bên đời em, đã đọc những dòng chữ em gõ lại của tác giả bên kia. Và nếu các bạn tốt bụng hơn, có thể like, để lại comment cho em, thì em còn thực sự biết ơn các bạn nữa. Em là một đứa editor mà mọi người có thể nhận định là láo l, chảnh chó, vì em chẳng mấy khi rep comt của các bạn. Nhưng nếu các bạn hỏi gì, hoặc sửa lỗi thì thường em sẽ rep đó. Còn mọi người bàn luận thì em hay để mọi người bàn với nhau thôi, có em vào em thấy hơi sượng trân, hờ hờ.

Em biết mình có thể làm cách khác để giúp bộ truyện được biết đến nhiều hơn, ví dụ như là đăng lên wattpad nè, đăng vào hội nhóm nè, nhờ đăng các trang nè, nhưng em hèn quá. Em sợ ăn chửi, mà em biết mình edit cứ kỳ cục đi ngược đám đông kiểu gì nên dễ ăn chửi lắm. Bởi vậy nhà em luôn vận hành theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”, nhưng không có “xạ” nên đếch thấy “hương” gì, vẫn là flop lòi :)))) Tuy vậy, em vẫn thấy mọi người tìm đến được với em, đọc truyện em edit, nhắn nhủ lại cho em. Em đã rất vui đó.

Cứ mỗi lần em edit truyện tu tiên là lại flop quá (truyện khác cũng flop nhưng genre này flop hơn), mà toàn truyện em thích mới đau :))))) Chẹp, mong là dù chỉ có 5 bạn, 10 bạn, 20 bạn kiên trì được đến cuối truyện, thì các bạn cũng được năng lượng cầu vồng chiếu sáng, và sẽ mãi zui zẻ hạnh phúc nha.

Cảm ơn các anh chị em bạn hữu gần xa đã luôn nâng đỡ em, bênh vực em, dịu dàng với em. Các bạn là một nguồn động viên to lớn cho em trong những tháng ngày vô định và tăm tối của cuộc đời. Cảm ơn các bạn đã là đốm sáng thắp lửa cho trái tim em.

Mong rằng, blog của em cũng có thể trở thành niềm an ủi cho bạn mỗi khi bạn buồn.

Chúc bạn một mùa Đông ấm áp!

9:24 PM, 09/12/2023.

AlanFoxBT4C.

4 bình luận về “[Sư đệ] Hành trình edit và lời cảm ơn bạn đọc.

  1. Chị đọc chương đầu thấy xưng hô của sư huynh với hệ thống là tớ-đằng ấy cũng hơi ngờ ngợ, ngẫm nghĩ chắc hẳn xưng hô trong bộ này xoắn lắm đấy. Đúng là xoắn thật! Chị cũng có thắc mắc trong một cmt.
    Cơ mà đọc dần thì thấy cũng okela, vả lại lúc đối thoại thấy hợp lý quá chừng với từng nhân vật, từng hoàn cảnh.
    Đoạn đầu đọc về cp thầy trò, trang phục trắng đỏ, chả hỉu sao chị cứ liên tưởng bộ đồ của cp Hoang Vu với cp Liên Thành của donghua Thiên Quan. Hehe
    Chị đã nhận được năng lượng cầu vồng chiếu sáng. Bé Fox iu cũng là đốm sáng thắp lửa cho trái tim chị.
    Chúc bé Fox an vui!

Bình luận về bài viết này