uncategorized

[Mỗi lần] Hành trình edit và lời cảm ơn bạn đọc.

Hello các chị,

Những tưởng em hong thể viết bài này, nhưng bây giờ là 6h32 phút tối ngày 31/05/2021 và lạy chúa là sau hơn một năm nhây nhớt thì cuối cùng em cũng hoàn thành bộ truyện “Mỗi lần sống lại đều yêu nàng từ cái nhìn đầu tiên” này. Thời gian edit thực là 3 tháng tròn, beta sơ lược 5 ngày. Thời gian nhây là 1 năm lẻ 13 ngày 🙂 

Cảm ơn các anh chị em đã cùng đồng hành với em từ đầu tới cuối câu chuyện này, đã like, comt, ủng hộ em. Đặc biệt gửi lời cảm ơn tới các chị cứ mấy tuần/tháng lại hỏi em là truyện đã drop chưa, em còn sống không. Nếu không có các chị, có lẽ em đã drop truyện vào một ngày đẹp trời và đi nghỉ hưu cho nhẹ đầu gâu gâu.

Phần sau là rền rĩ kêu la ranting các kiểu các kiểu nên mọi người có thể đi hóng live stream của idol giới trẻ Phương Hằng ạ :))))

=========

1. Hành trình edit:

Giàng ơi, Mèn ơi, Chúa cứu thế ơi, Phật tổ Như Lai ơi, ơn Giời tôi hoàn truyện rồi!!!!!!!!!!!!!

Ok, ngồi xuống đây chị ei, em sẽ kể chị nghe một câu chuyện trắc trở truân chuyên khốn khổ khốn nạn.

Chuyện kể nà, sau khi edit xong 2 bộ đầu tay là Showbiz và Fan Vợ, lúc đó Thảo Mai bản gốc chưa có hoàn nên em không biết nên edit gì tiếp theo. Vì đã edit hai bộ hiện đại showbiz nên em nghĩ bụng, làm cổ đại cũng được đấy, coi như trau dồi, mình hay đọc truyện cổ đại mà, how hard can it be? Nhưng sự thật đã chứng minh là hồi đấy em là chiếu mới mua nhưng cứ tưởng mình đã trải rồi. Huhu đm bộ này em làm khổ như con hó vậy á.

Lúc đi tìm truyện thì em cũng tính làm xuyên nhanh cho nó tiện ấy mọi người. Kiểu làm xuyên nhanh thì sẽ nhiều thế giới, nhiều thân phận, làm một phát là được một lố tag luôn. Hồi đó thực ra em tính chọn truyện có tag Nam chủ – từ góc nhìn của nam chính, vì em thấy nó khá là hay. Đọc đam mẽo em cũng hay đọc Chủ Công hiu hiu. Em có search được một cái truyện xuyên nhanh nam chủ, mà bộ đó có nhà đang làm rồi nên em thôi, giờ hình như bộ đó hoàn rồi á. Sau đó chả hiểu sao em tóm được bộ này. Em vào đọc thì thấy má nó nam chính này dở hơi vãi đạn, còn giống con chó nữa, vậy là em làm=)))))))

Ôi lúc chọn thì truyện có 72 chương, em đọc QT 2 ngày là xong, em tưởng ui truyện ngắn lắm, hi hi làm nhanh thôi. Em nhầm vãi cả nhầm luôn :)))))) Do em chưa làm truyện cổ đại bao giờ, nên lúc đấy em làm kiểu khó ở vl, làm có mấy chương mà lăn lên lộn xuống, đã thế còn edit như hạch. Hiu. Xong em edit được 4 chương, tầm 3-4 ngày gì đấy thì lap của em hỏng. Thế là em mang lap ra tiệm cài ổ cứng mới, cài lại Win. Lúc mang máy về thì bùm, mất hết word các thứ ;;;A;;; Mé, đợt đấy em còn bị mất raw chương H của bộ Thảo Mai, giờ không biết phải tìm con raw lậu nào mới thấy đây ;;;A;;; 

Lúc đấy kiểu em khóc vl, may mà em đã gửi bản nền ban đầu vào gmail của em, nên em mới không drop truyện á. Vì em hay down hết QT về 1 bản word, sau đó em sẽ tiến hành replace các thứ, nên bản mà em bị mất là bản xịn hơn bản ban đầu nhiều. Nói chung em rất là tổn thương, em quyết định hiatus nó để đi làm bộ “You are my glory” của Cố Mạn. Chuyện sau này thì ai cũng biết, em đã edit một đống truyện và không quay lại edit truyện này :)))))) Hồi tháng 8 em định làm chung với Thảo Mai nhưng vì tháng Cô Hồn quá hãm nên em lại hiatus nó tiếp. Tới tháng 10-11 em có quay về edit tiếp nhưng được tầm 1 tháng thì bộ An bài hoàn, thế là em lại bỏ nó đấy để làm bộ An bài. Kết quả là đến bây giờ, tận tháng 4 em mới làm tiếp, và sau bao nhiêu khổ sở thì mất gần 2 tháng, em đã hoàn được nó. Khók. 

Sau đây là chia sẻ của em về chuyện edit từng thế giới:

  • Thế giới 1: Nói chung lần đầu edit truyện cổ đại, em làm rất trúc trắc luôn. Tuy em đã chọn truyện dễ hiểu nhưng em vẫn làm rất chậm, rất chán. Giờ quay lại nhìn em sợ em vãi. Em không dám nghĩ về chất lượng hai bộ đầu tay nữa. God bless me. Thế giới đầu tiên vẫn làm khá standard theo kiểu phần lớn truyện cổ đại bây giờ, em không có explore thêm.
  • Thế giới 2: Thế giới thứ 2 em sử dụng trường từ vựng, lớp từ có sự thuần Việt khá cao, mang tính chất ca dao dân ca. Đây thực ra mới là phong cách mà em hướng tới, ban đầu em còn định dùng “anh-nàng” để chung với “em-chàng”, giống ca dao á. Nhưng nói chung mục đích của em vẫn là kết hợp “sở thích của em” + “xu thế đọc của mọi người” nên thế giới này gọi là thử nước, em chuyển qua dùng “tôi-nàng” cho nó neutral. Nhưng em khá thích kiểu này á, có cơ hội làm điền văn em sẽ sử dụng.
  • Thế giới 3: Lại quay về kiểu cổ đại bình thường. Mọi người sẽ thấy em có sử dụng lẫn lộn kiểu giữa thế giới 1 và 2. Nói chung em vẫn trong giai đoạn thử nghiệm xem phản ứng của bạn đọc thế nào. Đây là thế giới mà em rất thích á, tại nam chính khùng vl khùng :)))
  • Thế giới 4: Thanh xuân vườn trường, em chuyển cách edit về hiện đại. Vấn đề của thế giới này là thi thoảng nữ chính sẽ nhắc đến nam chính, đến bản thân làm tiên, đến thế giới cũ, lúc ấy em sẽ đổi về đại từ của cổ đại. Tuy nhiên cái này nó thuộc về ý kiến cá nhân, nên đôi khi em thấy như tâm thần phân liệt 🙂 Ở thế giới này nam nữ chính bằng tuổi nhau. Em có tham khảo một số truyện thanh xuân vườn trường do người khác dịch/edit, và có vẻ mọi người khá cố chấp với chuyện học sinh yêu nhau vẫn gọi nhau là “tớ/cậu”, “tôi/cậu”. Nhưng là người chứng kiến nhiều đứa bạn của em yêu nhau vl, thì chúng nó vẫn gọi nhau là “anh/em” á, nếu gặp người ngoài ngại quá mới “tớ/cậu”. Cãi nhau thì chửi người yêu là “mày” :)))))) Do nam chính ở thế giới này bị CDSHT nên em đã để ổng xưng hô với nữ chính là “anh/bé” lol.
  • Thế giới 5: Thế giới này khá ngắn, nhưng em cũng khá thích vì again, nó dở hơi :))) Em thử cách xưng hô làm sao để nam chính có vẻ yếu thế hơn, hơi nữ tính một chút. Em chưa đọc truyện nữ tôn bao giờ nên cũng chả biết thế nào, em cứ làm theo cảm quan của em thôi.
  • Thế giới 6: Thế giới này khá lạ lòn, em chả biết phải nói sao. Nó cũng không có gì quá đặc biệt cả. Em có điều chỉnh xưng hô của nữ chính với nam chính đoạn đầu, và em khá thích làm những đoạn nam chính nói chuyện với đám ăn mày. Nó cho em cảm giác như đọc mấy truyện kiểu thời xưa của Việt Nam, em lấy cảm hứng từ kiểu Tắt Đèn, truyện Nam Cao, các thứ các thứ.
  • Thế giới 7: Thế giới này em lấy cảm hứng từ truyện ngôn tình Mary Sue tổng tài thời đầu. Suy nghĩ của em là giờ còn không dùng “tôi-em”, thì bao giờ mới dùng “tôi-em”. Muahahahaha, ban đầu em còn nghĩ bụng hay để nữ chính gọi nam chính là em-ngài, nhưng nữ chính hay tát nam chính quá nên thôi cứ em-anh cho nó lành. Thế giới này hiện đại nên em lại đối mặt với vấn đề phân liệt cô-nàng, anh-chàng. Mệt gúm.
  • Phần cuối: Tiên hiệp. Nói chung chưa làm tiên hiệp tu chân nhiều nên em cũng không có kinh nghiệm trong việc làm nó. Em thử explore và chuyển ngữ thuần Việt hơn, đảo các từ với trật tự đúng tiếng Việt, em đoán sẽ có nhiều người chửi em là “phèn”, có khi còn có người lên cfs lấy em làm ví dụ cho việc “thuần Việt quá mất cả văn phong gốc + teenfic”. But fuck you, ok? 

Tầm edit được 1/3 thì hầu như chương nào cũng 4k chữ trở lên, cá biệt mấy chương cuối toàn gần 9k chữ trở lên, em thật sự…. May mà chia ra làm các phần nhỏ xong động viên bản thân vl nên mới qua được đận này, từ nay xin chừa!

Em edit xong vào hôm 27/5, tính thời gian edit tổng thể đúng 3 tháng luôn. Nói thật, nếu không phải dịch dã lòi kèn em phải ở nhà thì truyện này còn lâu mới hoàn=))))) Trong 5 ngày từ 27-31, em beta lại. Đoạn đầu edit thật sự tệ, beta quá là khổ. Đoạn sau thì đỡ hơn, nhưng lắm lỗi quá em sang chấn zl, giờ vẫn còn lỗi đó, ai thấy nhớ bắt lỗi giúp em. Em còn phải bắt lỗi logic hộ tác giả. Má nó tác giả yolo vl :)))))

2. Cảm ơn bạn đọc:

Thực ra bộ này là một bộ rất dramatic của đời em, giữa lúc edit còn phải tránh bão bản quyền lol, thời gian hoàn thành của nó siêu lâu nên em rất cảm ơn mọi người đã mong đợi đọc bộ truyện này. Truyện này có tích phân cũng bình thường á, nó không phải nghiêm túc, nó satire lòi ra, tác giả yolo, em cũng yolo, nên em hi vọng nếu bạn thích nó thì phewww, didnt see that coming. Cảm ơn mọi người nhiều nè.

Có rất nhiều bạn đã theo em từ đầu, luôn thúc em edit bộ này đi, đừng có drop các thứ. Thực ra em khá ngạc nhiên á, tại em tưởng không ai đọc truyện này. Trong quá trình edit cũng có mấy bạn hay vào comment cho em, giúp em đỡ cô đơn những ngày mắm môi mắm lợi làm truyện này. Làm xong em chả có hối tiếc gì trừ việc em đã down rất nhiều ảnh chó mèo nhưng cuối cùng lại không tìm được chỗ để nhét hết chúng nó vào ;;;A;;; huhu sad. Nếu mọi người có thể tiếp tục đọc, comt, like ủng hộ em thì cảm ơn mọi người nhiều nha, mọi người cũng có cái gu nhảm quần y như em vậy á :)))))

Trong thời gian edit bộ này, thực ra lắm lúc em cũng thấy buồn, em và truyện nhà em có bị lên topic chửi mấy lần á. Có nhiều người vào chửi truyện em làm, chửi em lắm. Những câu chửi thì không có gì đặc sắc, vẫn là những lời chửi em nghe xưa giờ. Em tưởng mình đã chai sạn như trái núi nhưng hình như em vẫn mỏng manh lớm. Sau truyện này chắc lại có người chửi đây, haizzz. Nhưng cũng có nhiều bạn vào bảo vệ, bênh em lắm, không ngờ luôn nhe. Em luôn nghĩ rằng một khi em ngã thì sẽ chẳng ai nâng em, nhưng hóa ra có rất nhiều chị quý em, luôn ủng hộ, bênh vực em, dù em chẳng cho mọi người được cái gì, tính còn xấu xa nhảm chó. Đọc comt của mọi người em rất xúc động nha ;;;A;;; Cảm ơn mọi người nhiều.

Bộ này hoàn cũng đánh dấu việc em lại gần cột mốc nghỉ hưu hơn. Em hi vọng rằng trong thời gian sắp tới vẫn có thể gặp được mọi người ạ. Hi vọng truyện do em làm có thể khiến mọi người cảm thấy vui vẻ, thư giãn hơn, giúp mọi người vượt qua những ngày buồn, lo lắng, bực bội vì cuộc sống, dịch bệnh, các thứ các thứ.

Một lần nữa, em cảm ơn mọi người đã luôn đồng hành và thương yêu em ạ.

Hi vọng thế giới này dịu dàng hơn với bạn.

7:20 PM, 31/05/2021.

AlanFoxBT4C

8 bình luận về “[Mỗi lần] Hành trình edit và lời cảm ơn bạn đọc.

  1. Em thích đọc truyện chị edit lắm luôn á, hình như đọc truyện chị làm xong là em kén truyện hẳn, chỉ thích phong cách giống chị thoii. Biết chị chưa được 1 năm mà em đọc gần hết truyện chị làm rồi (chủ yếu còn mấy bộ gắn tag ngược em chưa dám đọc), mong chị edit thêm nhiều bộ nữa chứ đừng bỏ nghề nhe. Iu chị.

  2. Chị đừng buồn nha. Em siêu thích phong cách edit giống chị luôn á. Văn phong của chị siêu mượt mà edit còn thuần Việt nữa. Vì u mê văn phong của chị nên em theo gần hết các bộ trong nhà mình luôn rùi. Em thường không hay com truyện mà chỉ like từng chương để ủng hộ editor thôi nên chị đừng buồn em nha. Em không phải là người chuyên nghiệp nhưng theo như em nghĩ thì khi edit một quyển truyện thì ngoài việc văn phong mượt mà ra thì vẫn phải giữ được sự thuần Việt bởi vì độc giả đa số đều là người Việt mà. Cái cách mà chị chuyển những câu chữ một cách thuần Việt nhất có thể làm em cảm thấy quyển truyện trở nên gần gũi hơn với mọi người . Em mong chị đừng buồn vì những lời ác ý bởi vì chín người thì mười ý nên mình chỉ cần sống vui vẻ là được rồi. Với lại dạo này tình hình dịch bệnh căng thẳng nên chị ráng giữ gìn sức khỏe nha. Nãy giờ em nghĩ tới đâu viết tới đó nên dài dòng quá mong chị thứ lỗi. Tóm lại em chỉ muốn nói rằng mình chỉ cần sống theo cách mà mình muốn đã là hạnh phúc rồi, chị đừng quan tâm những lời phán xét của người khác. Chúc chị và gia đình khỏe mạnh và bình an trong mùa dịch này nha❤️❤️❤️

  3. Hiuhiu cảm ơn chị vì đã chọn bộ này lun ạ. Đọc đã cái nư lun á, em vẫn buồn vì biết đến truyện hơi muộn. Nhưng mà vẫn rất vui vì được biết chị, văn phong chị hợp gu em lắm lunnn

  4. Thế chắc tuôi nhảm shit giống bạn rồi kkkkk, đọc bộ nào bạn edit tuôi cũng ngồi cười ngoác mồm như con đin. Có lần anh tuôi còn hỏi m nhắn tin vs giai hay sao mà cười khùng thế. Túm lại trong tương lai mong nhà bạn đào thêm vài bộ hề hước để con dân cx đc xả sì trét theo 🤣🤣🤣

  5. Chị thích cái gu nhảm quần của em lắm lắm. Vừa đúng lúc, biết đến em chị thấy rất vui.
    “Có nhiều người vào chửi truyện em làm, chửi em lắm. Những câu chửi thì không có gì đặc sắc, vẫn là những lời chửi em nghe xưa giờ. Em tưởng mình đã chai sạn như trái núi nhưng hình như em vẫn mỏng manh lớm.” Đọc đoạn này thương em tôi.
    Miệng với tay mọc trên người họ, thật sự cũng chả có cách nào tránh được. Chỉ có mắt không thấy thì tâm không phiền, mặc kệ em nhé.
    Ngoài kia topic cứng đầu thế nào, thì về blog của em cũng là những người yêu quý em, dịu dàng và tươi đẹp.

  6. Chuyện là sau bao nhiêu năm đọc truyện nhưng em chả bao giờ để lại một lời cảm ơn nào đến những editor cả vì em là một silent reader chính hiệu. Nhưng khi đến nhà chị thì em phải để lại dấu chân vì chị quá đáng iu nè. Maybe vì em cũng nhảm như chị hoặc hơn vì đọc mỗi cái phần giới thiệu bản thân cũng đủ làm em cười :> Rồi đến khi đọc những lời cảm ơn của chị thì chồi ôi em lại càng thích chị hơn. Và em đổ chị luôn vì câu “For I have met you, I am truly blessed”. Nên là, dù ngoài kia có bao nhiêu bạn đọc khác không hợp gu nên buông lời cay đắng thì hãy nhớ rằng còn có em và những chị gái đáng iu khác đã viết lời nhắn nhủ đến chị nè. Em thực sự rất tiếc khi biết đến nhà chị khá muộn và hay tin chị sắp “nghỉ hưu”. Nhưng không sao, vì đây là quyết định của chị và em ủng hộ nó.
    Mong là lời nhắn nhủ của một con bé lười này đến được chị và giúp chị vui vẻ trong khoảnh khắc nào đó. Chúc chị luôn vui vẻ và an yên!

Bình luận về bài viết này